Cùng hiểu hơn về Vai trò của pháp luật với Chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam với buổi tọa đàm của Báo Pháp Luật Việt Nam.
Ngày 4/6, tại Đà Nẵng, Báo Pháp Luật Việt Nam tổ chức Tọa đàm Vai trò của pháp luật với Chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam với sự tham gia của nhiều cơ quan chức năng liên quan tại miền Trung; giới luật gia, luật sư, chủ doanh nghiệp, khán giả và bạn đọc trong nước và quốc tế.
Tọa đàm giữ vai trò ghi nhận và giải đáp các ý kiến của người dân, doanh nhân, doanh nghiệp ở lĩnh vực liên quan trên cơ sở Thượng Tôn Pháp Luật, góp phần phổ biến, lan tỏa kiến thúc luật biển được sâu rộng…
“Làm sáng tỏ, đầy đủ và lan tỏa…”
Phát biểu khai mạc, ông Vũ Hoàng Diệp, Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam cho biết, đây là lần thứ 3 liên tiếp Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức cuộc thi viết Vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững”, nhằm đồng hành và tôn vinh những doanh nghiệp, doanh nhân chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước, có đóng góp nhiều cho cộng đồng, đất nước. Qua cuộc thi, Báo Pháp luật Việt Nam cũng góp phần tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người dân, doanh nghiệp và bạn đọc nói chung.
Chương trình Toạ đàm Vai trò của pháp luật với Chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam cũng là một nội dung của cuộc thi, nhằm lan tỏa hiểu biết về vai trò của pháp luật đối với chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam…
Theo ông Vũ Hoàng Diệp, biển và các vùng ven biển là những bộ phận không thể tách rời của hệ sinh thái toàn cầu và đóng vai trò chủ chốt đảm bảo tính chất bền vững của quá trình phát triển. Trên thực tế, biển đang bao phủ hơn hai phần ba diện tích bề mặt và chứa trong đó 97% tổng lượng nước của Trái đất. Biển được nhìn nhận là cái nôi của sự sống và là cấu phần hết sức quan trọng để tiếp tục duy trì sự sống của loài người.
Trong mối liên hệ với quá trình phát triển kinh tế – xã hội hiện nay của hầu hết các quốc gia, đặc biệt, các quốc gia đang phát triển, đã có sự thừa nhận rộng khắp rằng, biển đóng vai trò quan trọng trong xóa nghèo đói và tạo ra môi trường sống, cũng như công việc có thu nhập bền vững cho con người. Đặc biệt, xu thế của thế giới hướng ra biển, coi biển là không gian sinh tồn, xây dựng kinh tế biển xanh, thực hiện Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, tự do hàng hải, bảo vệ môi trường đa dạng sinh học biển, bảo đảm lợi ích hợp pháp, chính đáng của quốc gia.
Với diện tích Biển Đông trên 3.000.000 triệu km3, diện tích đặc quyền kinh tế hơn 1.000.000 km2, gấp 3 lần diện tích lãnh thổ đất liền, bao gồm các vùng biển trong phạm vi 200 hải lý, thềm lục địa và nhiều đảo lớn, nhỏ, 2 huyện đảo Hoàng Sa và Trường Sa và 3.260km bờ biển với dân số trên 92.000.000 người, có đến một phần ba sống từ biển, nhờ biển, làm nghề biển, với đặc tính yêu biển, sống vì biển, sẵn sàng ra khơi… đặc trưng của dân tộc Việt Nam.
Như vậy, cứ mỗi 100km2 diện tích lãnh thổ, Việt Nam có gần 1km chiều dài bờ biển, chỉ số này gấp 6 lần chỉ số trung bình toàn cầu. Đây là chỉ số thuộc loại cao hàng đầu của thế giới, góp phần khẳng định rằng Việt Nam thực sự là quốc gia biển và có nhiều tiềm năng, lợi thế từ biển. Và do đó, biển có vị trí địa chiến lược vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
“Không ngoài mong muốn mang lại kiến thức chuẩn xác, kịp thời và đầy đủ về vấn đề “Vai trò của pháp luật đối với chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam” và để những vấn đề trao đổi được sáng tỏ, đầy đủ, buổi Tọa đàm giữ vai trò ghi nhận các ý kiến của người dân, doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước làm việc, kinh doanh, hoạt động trên cơ sở thượng tôn pháp luật. Ngay tại Tọa đàm, các chuyên gia, luật gia tham dự sẽ giải đáp trực tiếp, qua đó góp phần phổ biến kiến thuật luật biển cho người dân và doanh nghiệp tham dự”, Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam – Vũ Hoàng Diệp nói.
Tọa đàm tập trung vào 3 nội dung chính: Tổng quan về chiến lược phát triển bền vững kinh tế Biển Việt Nam theo Nghị quyết số 36-NQ/TW- Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đánh giá toàn cảnh về tình hình phát triển kinh tế biển Việt Nam nói chung và phát triển kinh tế biển nhìn từ thực trạng phát triển kinh tế ven biển, từ đó bàn luận về vai trò của pháp luật đối với chiến lược phát triển kinh tế biển.
Báo cáo tại Tọa đàm cho thấy, trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW về Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020, phân tích, dự báo bối cảnh tình hình mới ở trong nước, khu vực và thế giới thời gian tới, Hội nghị Trung ương 8 khóa XII đã ban hành Nghị quyết mới về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong những năm gần đây, nhận thức được tầm quan trọng đặc biệt của biển đối với đất nước, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã đưa ra nhiều chiến lược, chính sách, kế hoạch phát triển.
Đánh giá về thực trạng kinh tế biển thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cho dù bối cảnh chung của thế giới và khu vực có nhiều biến động khó lường, nhưng kinh tế biển Việt Nam vẫn tiến triển tốt. Thực tế từ số liệu Tổng cục Thống kê thể hiện, giai đoạn 2007 – 2017, đóng góp của 28 tỉnh, thành phố ven biển trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) luôn đạt trên 60%, trong đó đặc biệt nổi bật vai trò của các khu kinh tế, khu công nghiệp, các cơ sở công nghiệp quan trọng ven biển.
… ghi nhận, giải đáp nhiều vấn đề Luật còn bỏ ngỏ!
Đặc biệt, Tọa đàm dành phần lớn thời gian lắng nghe người dân, doanh nhân, đại diện doanh nghiệp phát biểu, nêu ý kiến, những vấn đề pháp lý cần hỗ trợ liên quan phát triển kinh tế biển.
Một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác, kinh doanh thủy sản tại Đà Nẵng đặt câu hỏi, Luật Thủy sản 2003 còn bỏ ngỏ quy định về quản lý khai thác thủy sản vùng bãi triều, chỉ quy định hoạt động khai thác thủy sản bằng phương tiện tàu biển, từ đó nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, tận diệt nguồn lợi thủy sản. Vậy xin cho hỏi, nếu doanh nghiệp sai, doanh nghiệp chịu trách nhiệm, nhưng không có luật cụ thể hướng dẫn thì sao chúng tôi thực hiện?
Nội dung này cũng rất được ngư dân miền trung quân tâm, chính vì thế, tại Tọa đàm, Luật sư (LS) Lê Cao, thuộc đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng trả lời cặn kẽ và thẳng thắn. Theo LS Lê Cao, bãi triều hay còn được gọi bãi bùn, là một vùng đất ngập nước ven biển, hình thành từ bùn do sông và thủy triều mang tới. Mặc dù pháp luật không có quy định cụ thể về quản lý, khai thác thủy sản vùng bãi triều nhưng việc quản lý, khai thác thủy sản tại vùng sinh thái này vẫn chịu sự điều chỉnh chung của Luật thủy sản như:
Khoản 1 Điều 7 Luật thủy sản 2017 quy định về những hành vi bị cấm: “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản, hệ sinh thái thủy sinh, khu vực tập trung sinh sản, khu vực thủy sản còn non tập trung sinh sống, nơi cư trú của các loài thủy sản.” Cùng với đó, Luật thủy sản 2017 có các quy định liên quan đến việc bảo vệ môi trường sống của thủy sản, bảo vệ nguồn lợi thủy sản đều cho thấy thủy sản ở các môi trường khác nhau đều được bảo vệ. “Như vậy, khi doanh nghiệp khai thác thủy sản vùng bãi triều cũng phải bảo đảm các quy định về bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái. Nếu Doanh nghiệp vi phạm, tùy theo mức độ và hành vi mà có hình thức xử phạt tương ứng”, LS Cao đúc kết.
Ngoài ra, một vấn đề khác được doanh nghiệp nhắc đến tại Tọa đàm là hiện nay, hàng hóa chậm luân chuyển giữa các cảng biển Việt Nam đã dẫn đến tình trạng các DN cảng phải luân chuyển vị trí các container trong bãi hoặc giữa các bến cảng, ICD khác nhau… điều này làm gia tăng chi phí và giảm hiệu quả khai thác cảng, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu cả nước. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chậm luân chuyển trên, do chính sách thương mại của các cường quốc kinh tế thế giới có nhiều thay đổi với nhiều diễn biến phức tạp, khó dự đoán. Để kịp thời có biện pháp xử lý hàng hóa chậm luân chuyển theo đúng quy định của pháp luật, doanh nghiệp đang kinh doanh lĩnh vực này mong sớm ban hành văn bản hướng dẫn việc di chuyển container nhựa/giấy phế liệu chậm luân chuyển nêu trên về các ICD hoặc bến cảng khác Ngoài ra, doanh nghiệp kính đề nghị nhà nước nghiên cứu, xem xét sửa đổi Thông tư số 203/2014/ TT-BTC hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan.
Không chỉ vậy, một số đại biểu nêu, thời gian qua, hoạt động hàng hải còn đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn, phải chứng kiến nhiều tai nạn hàng hải đau lòng xảy ra. Điều đó cho thấy tai nạn hàng hải luôn luôn tiềm ẩn và có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, bất kể ở đâu, do đó, cách duy nhất để hạn chế các tai nạn thương tâm do va chạm, do không đáp ứng tiêu chuẩn, Nhà nước cần nhanh chóng sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến an toàn, an ninh hàng hải vào Bộ luật Hàng hải Việt Nam và các văn bản dưới luật.
Theo Vũ Vân Anh – doanhnhan.vn
………………………………………………………………………………………………………………………………
Luật sư tại Đà Nẵng:
99 Nguyễn Hữu Thọ, Quân Hải Châu, thành phố Đà Nẵng
Luật sư tại Huế:
336 Phan Chu Trinh, thành phố Huế, Thừa Thiên Huế
Luật sư tại Phú Quốc:
65 Hùng Vương, thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc.
Website: www.fdvn.vn www.tuvanphapluatdanang.com
Email: fdvnlawfirm@gmail.com luatsulecao@gmail.com
Điện thoại: 0935 643 666 – 0906 499 446
Fanpage: https://www.facebook.com/fdvnlawfirm/