Feel free to go with the truth

Trang chủ / Hình sự / TỔNG HỢP 12 BẢN ÁN VỀ TỘI CẢN TRỞ GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

TỔNG HỢP 12 BẢN ÁN VỀ TỘI CẢN TRỞ GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

FDVN trân trọng giới thiệu tài liệu “TỔNG HỢP 12 BẢN ÁN VỀ TỘI CẢN TRỞ GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ” do các Luật sư – Chuyên viên pháp lý của FDVN sưu tầm, tổng hợp.

Tài liệu này phục vụ cho mục đích học tập, nghiên cứu, công tác và được chia sẻ hoàn toàn miễn phí. Chúng tôi phản đối việc sử dụng tài liệu này vào mục đích thương mại và mục đích khác trái pháp luật.

MỤC LỤC

Tổng hợp 12 bản án về Tội cản trở giao thông đường bộ

STT

NỘI DUNG

SỐ TRANG

01

Bản án số 02/2021/HSST ngày 05/01/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội

Sau khi Công ty Trung Kiên ký hợp đồng với Công ty CP Thiết bị điện tử – điện tử Hyundai Thành Công Global, bà Vân (giám đốc Công ty Trung Kiên) đã phân công cho anh Nguyễn Đình Kiên phụ trách các xe nâng để thực hiện hợp đồng. Sau đó, anh Kiên đã phân Công cho anh Nguyễn Đình Đ điều khiển xe nâng.

Ngày 28/4/2019, Đ điều khiển xe nâng hạ thiết bị bãi đỗ xe tự động từ trên xe tải xuống vị trí tập kết của công trình. Do kiện hàng dài khoảng 04m, rộng 02m và cao 01m nên để nâng được kiện hàng lên thì xe nâng biển kiểm soát 29LA-2175 do bị cáo Đ điều khiển phải đỗ lấn chiếm 2/3 lòng đường Yên Phụ, đầu xe nâng hướng chếch chéo bên phải đường Yên Phụ theo hướng đường Thanh Niên đi cầu Long Biên, đuôi xe nâng chếch chéo bên trái đường.

Quá trình đỗ xe để chuyển hàng, bị cáo Đ không đặt biển cảnh báo hạn chế tốc độ, không sử dụng đèn, còi cảnh báo nguy hiểm. Trong lúc đó, anh Marck Barry Lockett đang điều khiển xe máy tốc độ cao, không nhìn thấy nên anh và chị Carly Anne Smith va chạm đầu xe nên ngã văng ra đường. Bị cáo Đ thấy tai nạn đã bỏ đi, sau khi bình tĩnh thì quay lại làm việc với cảnh sát. Hậu quả tai nạn dẫn đến anh Marck Barry Lockett tử vong, chị Carly Anne Smith bị thương nặng, sau khi cấp cứu đã tử vong.

Nhận định của Tòa án:

Hành vi của bị cáo Đ là nguy hiểm cho xã hội, đã vi phạm khoản 3 Điều 8, khoản 3 Điều 57 của Luật giao thông đường bộ. Bị cáo Đ đã sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép, dẫn đến làm chết hai người, làm mất trật tự trên tuyến giao thông đường bộ, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, gây bức xúc cho dư luận.

Hội đồng xét xử xem xét tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo: Bị cáo cùng đại diện Công ty Trung Kiên bồi thường toàn bộ hậu quả là 530.000.000 triệu đồng, Bị hại có lỗi trong việc điều khiển xe mô tô quá tốc độ quy định và uống rượu trong khi điều khiển xe mô tô theo các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Tòa án tuyên: Xử phạt Bị cáo Nguyễn Đình Đ 15 (Mười lăm) tháng tù

01 – 13

02

Bản án số 84/2020/HS-ST ngày 28/12/2020 của Tòa án nhân dân huyện N, tỉnh Ninh Bình

Gia đình Nguyễn Thị Lan A đang thi công xây dựng nhà có liên lạc mua cát của anh T. Khoảng 19 giờ cùng ngày anh T điều khiển xe công nông đầu dọc chở 2,5m3 cát đến. Mặc dù biết rõ đường 479 là đường tỉnh lộ có nhiều phương tiện giao thông qua lại, có thể gây nguy hiểm tính mạng cho những người tham gia giao thông nhưng Nguyễn Thị Lan A tin tưởng sẽ không xảy ra tai nạn nên Lan A đã chỉ đạo anh T đỗ cát xuống vị trí ven đường 479. Sau khi đỗ cát, chị Lan Anh đã buộc bao xi măng trắng đầu gậy, cắm trên đỉnh đống cát để cảnh báo người tham gia giao thông.

Khoảng 20h ngày 13/7/2020, do trời tối, bà H sinh năm 1960 điều khiển xe mô tô không nhìn thấy đống cát, không chuyển hướng kịp đã lao vào chân đống cát, ngã đập đầu xuống đường tử vong tại chỗ.

Nhận định của Tòa án:

Hành vi nêu trên của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Cản trở giao thông đường bộ” thuộc trường hợp “Làm chết người”. Tội phạm do bị cáo gây ra đã xâm phạm trật tự an toàn giao thông, xâm phạm đến tính mạng của người khác mặc dù không mong muốn hậu quả xảy ra. Bị cáo Lan A có nhân thân tốt, có các tình tiết giảm nhẹ. Hội đồng xét xử thấy rằng bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, chấp hành tốt giấy triệu tập của cơ quan tiến hành tố tụng, không có dấu hiệu bỏ trốn. Xét thấy không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội để bị cáo tự cải tạo tại địa phương là đủ.

Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm tuyên:

Bị cáo Nguyễn Thị Lan Anh phạm tội “Cản trở giao thông đường bộ”, xử phạt bị cáo 9 tháng cải tạo không giam giữ. Khấu trừ 0,5% thu nhập của Bị cáo A trong thời gian chấp hành án để sung quỹ Nhà nước.

14 – 21

03

Bản án số 15/2020/HS-ST ngày 10/03/2020 của Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang

Vào buổi tối ngày 06/7/2019, bị cáo Quách Văn C là người điều khiển Chiếc xe ô tô biển số 98C-172.71 khi đi đến Km 3+80, Tỉnh lộ 290, thuộc địa phận thôn N, xã H, huyện L thì bị hỏng lốp. Trong quá trình chờ sửa lốp, C đã rửa bệ hút bê tông của xe khiến bê tông rơi, vãi xuống đường nhưng C không dọn. Đến ngày 12/7/2019, anh Tô Văn H điều khiển xe môtô 98E1-020.97 lao vào đám bê tông trên. Hậu quả, anh H bị ngã văng rê trên mặt đường bị thương dẫn đến tử vong.

Nhận định của Tòa án:

Hành vi của Bị cáo C cấu thành tội “cản trở giao thông đường bộ”. Xét chưa cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, nên áp dụng điều Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo về cải tạo, giáo dục tại địa phương đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Đối với anh H điều khiển xe mô tô hiệu Honda, có giấy phép lái xe phù hợp, đã đi đúng phần đường theo chiều của mình, không có lỗi khi tham gia giao thông. Đối với anh Nguyễn Văn Dũng là người ngồi trên xe ô tô biển số 98C – 172.71 do Quách Văn C điều khiển rửa xe làm rơi, vãi sỏi, cát dẫn đến tai nạn. Khi xe bị hỏng lốp, anh D đang ngồi trên cabin, không tham gia cùng với C trong việc rửa máng, bệ hút bê tông nên không đặt ra xem xét xử lý.

Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm tuyên:

Xử phạt 08 (tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Giao bị cáo Quách Văn C về UBND xã M, huyện L, tỉnh Hòa Bình giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

22 – 30

04

Bản án số 85/2019/HSST ngày 17/10/2019 của Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Ngày 16/12/2018, Nguyễn Thành L điều khiển xe ô tô đầu kéo theo sơ mi rơ moóc từ khu du lịch S thuộc quận Y, TP. Hồ Chí Minh đến khu công nghiệp Z, huyện N, tỉnh Đồng Nai nhận hàng. Trên đường đi, anh K cho xe đậu bên phải lề đường nhưng không làm tín hiệu hay cảnh cho cho người điều khiển phương tiện khác biết. Sau đó, L tháo sơ mi móc kéo đó ra mà tiếp tục kéo sơ mi móc kéo khác về thành phố B, tỉnh Đồng Nai. Khoảng 20h45’ cùng ngày, anh T điều khiển mô tô đi qua đoạn đường mà L đã đậu sơ mi móc kéo và đụng vào đuôi xe, gây tai nạn làm anh T bị thương nặng và chết.

Nhận định của Tòa án:

Hành vi của bị cáo L là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo không chấp hành quy định của pháp luật dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả chết người. Sau khi vi phạm, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, bị hại đã bãi nại và có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo,… ngoài ra, bị hại cũng có một phần lỗi.

Xét nguyên nhân dẫn đến tai nạn người bị hại có lỗi một phần, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt nơi cư trú ổn định, xét không cần thiết cách ly ra khỏi xã hội nên cho hưởng án treo.

Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm tuyên:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thành L 01 năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 2 năm, thời hạn tính từ ngày tuyên án.

31 – 36

05

Bản án số 08/2019/HSST ngày 21/03/2019 của Tòa án nhân dân huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau

Vào ngày 08/12/2018, bị cáo D có hành vi dừng, đổ tôn để đầu tôn lấn ra hơn ½ mặt lộ, không có đèn báo hiệu, không có người cảnh giới theo quy định tại khoản 1 Điều 19 và khoản 2 Điều 20 Luật giao thông đường bộ làm chị Nguyễn Thị Mỹ Nh điều khiển xe mô tô số đăng ký 95D1-219.24 va chạm vào đầu tôn té xuống đường dẫn đến tử vong.

Nhận định của Tòa án:

Xét về tính chất và mức độ của hành vi cho thấy, ngoài việc cản trở giao thông, xâm phạm đến tính mạng của người khác, bị cáo còn gây ra dư luận xấu trong xã hội, làm cho người tham gia giao thông hoang mang lo sợ, gây mất an ninh và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Tại phiên tòa, ông G đại diện cho hàng thừa kế thứ nhất của bị hại yêu cầu được rút lại phần bồi thường về tiền vật tư làm mộ, tiền công thợ làm mộ và tiền mua thực phẩm làm đám tang là 63.500.000 đồng. Đồng thời, yêu cầu bổ sung bồi thường bù đắp tổn thất tinh thần bằng với số tiền mua vật tư, công thợ làm mộ và mua thực phẩm làm đám tang. Việc thay đổi yêu cầu như trên phía bị cáo cũng chấp nhận và đồng ý bồi thường phần còn lại là 51.500.000 đồng. Xét thấy bị cáo D và đại diện cho hàng thừa kế thứ nhất của bị hại thỏa thuận thống nhất mức bồi thường như trên là tự nguyện và phù hợp với quy định tại các Điều 584, 585, 591 của Bộ luật dân sự.

Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm tuyên:

Bị cáo Nguyễn Chí D phạm tội “Cản trở giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo 02 năm tù cải tạo không giam giữ.

37 – 42

06

Bản án số 06/2018/HS-ST ngày 02/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum

Ngày 24/4/2018, Nguyễn Văn T cùn một số người như Phạm Thị G, Phạm Văn S, Phạm Văn T, Phạm Văn L, Đinh Ngọc H điều khiển xe ô tô đi chở cây keo tại rẫy cho ông A L. Xe chở keo nổ máy đi được một đoạn thì bị mắc lầy. T đến nhà ông Đ nhờ thì ông Đ đã gọi A N lái máy cày đến giải cứu. A N xả dây cáp tới trước đầu xe, T kéo dây cáp lên chỗ ô tô đang đậu rồi móc dây cáp vào đầu ô tô để kéo. Sau khi kéo được 10 mét thì ô tô bị lún, do đó T hô dừng kéo để T và H đào đất nơi bánh xe lún. Lúc này, dây cáp đang kéo căng ngang giữa đường nên nếu có xe đi qua, A N cùng mọi người hô to ra hiệu. A L điều khiển mô tô chở A P với tốc độ cao, khi đi qua đoạn đường dù được ra tín hiệu nhưng cả hai không phát hiện dây kéo ngang đường. Do đó, A P lao vào dây kéo, làm cổ gần đứt, A L bị ngã xuống đường gãy đốt sống cổ C3 – C3 làm cả hai tử vong tại chỗ. T đã đến Công an huyện K trình báo sự việc.

Nhận định của Tòa án:

Các bị cáo dùng xe máy cày xả dây cáp căng qua đường để kéo xe ô tô mà không tiến hành cảnh báo tín hiệu hai bên đầu đường để cảnh báo cho người tham gia giao thông biết. Xét tính chất, mức độ của hành vi mà các bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn làm chết 02 người, gây hậu quả rất nghiêm trọng. Cả 2 bị cáo có tình tiết giảm nhẹ, hội đồng xét xử nhận thấy không cần thiết phải cách lý các bị cáo ra khỏi cộng đồng.

Các bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại A P, A L đã thỏa thuận bồi thường.

Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm tuyên:

Các bị cáo Nguyễn Văn T và A N phạm tội “Cản trở giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo T 27 tháng tù, hưởng án treo. Bị cáo A N 24 tháng tù, hưởng án treo.

43 – 49

07

Bản án số 83/2018/HS-ST ngày 01/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

Ngày 17/01/2018, Bị cáo D điều khiển xe ô tô kéo theo sơ mi moóc đến khu công nghiệp T thuộc tỉnh Tây Ninh, dừng xe lại và tháo sơ mi moóc đặt trên đường rồi điều khiển ô tô nơi nơi khác. Đến 22h30’ cùng ngày, anh H điều khiển xe mô tô chở anh Đ phía sau chạy đến đụng vào phía sau bên trái sơ mi moóc làm anh H và anh Đ chết.

Tòa án nhận định:

Bị cáo D có hành vi đặt chướng ngại vật là sơ mi rơ moóc trên đường trái phép gây tai nạn đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 8 của Luật giao thông đường bộ, hậu quả làm anh Đ và anh H chết. Do đó, đủ căn cứ kết luận bị cáo Trần Chiêu D phạm tội “Cản trở giao thông đường bộ” theo Điều 261 của Bộ luật Hình sự.

Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo, nên không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù mà cho hưởng án treo và việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm tuyên:

Xử phạt bị cáo D 02 năm tù, hưởng án treo về tội “Cản trở giao thông đường bộ”. Ghi nhận D đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của nh Đ là 163.000.000 đồng, đại diện hợp pháp của anh H là 140.000.000 đồng.

50 – 55

08

Bản án số 99/2018/HS-ST ngày 24/07/2018 của Tòa án nhân dân thành phố U, tỉnh Quảng Ninh

Trần Sơn D làm lái xe thuê cho Công ty TNHH vận tải thương mại LP. Khoảng 16h ngày 03/2/2018, D điều khiển xe ô tô đầu kéo, biển kiểm soát 15C – 125.35 kéo sơ mi rơ mooc container chưa vôi cục giao đến cảng Hải Phòng. Khoảng 20h30’, D điều khiển xe đến Km 06+250, Quốc lộ 10 thuộc thành phố U thì xe bị tắt, hệ thống lái bó cứng. Trong lúc sửa chữa sự cố, D có để vật cảnh báo (cục gỗ hình chữ nhật) cho người đi đường nên không kiểm tra lại xem đèn cảnh báo có bật sáng không, rồi vẫy xe khác đi nhờ đến trạm xăng dầu. Trong khi đó, anh Nguyễn Đắc L điều khiển xe máy từ thành phố U đến thành phố Hải Phòng. Khi đi ngang qua đoạn xe ô tô đầu kéo của anh D đã bị va phải cục gỗ chữ nhật, không phát quang, gây tai nạn. Anh L ngã sấp xuống sau đuôi sơ mi rơ moóoc dẫn đến gãy cổ, tử vong tại chỗ.

Nhận định của Tòa án:

Hành vi phạm tội của bị cáo D là nguy hiểm cho xã hội vì hành vi đó đã xâm phạm đến sự an toàn của hoạt động giao thông đường bộ cũng như an toàn về tính mạng sức khỏe và tài sản của người khác.

Bị cáo là người có nhân thân xấu, năm 1998, 1999, 2000, 2008 đã bị xét xử về các tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, “Trộm cắp tài sản công dân”, “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Về tình tiết giảm nhẹ, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa lời khai của bị cáo về cơ bản là thành khẩn, ăn năn hối cải, bị cáo tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả, sự việc xảy ra cũng có lỗi một phần của bị hại do có sử dụng nồng độ ethanol (cồn) trong máu cao hơn mức cho phép theo quy định của pháp luật, đại diện hợp pháp của bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Hội đồng xét xử thấy căn cứ vào nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự… thấy cần thiết xử phạt mức án tương xứng với hành vi của bị cáo gây ra, cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm tuyên:

Bị cáo Trần Sơn D phạm tội: “Cản trở giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo 06 (sáu) tháng tù, được trừ đi số ngày bị tạm giữ.

56 – 63

09

Bản án số 23/2018/HS-ST ngày 02/4/2018 Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk

Ngày 20/10/2017, Đỗ Xuân T điều khiển xe máy kéo chở gỗ keo đi theo hướng rẫy buôn K, xã E ra đường liên xã. Khi đến gần khu vực ngã ba thuộc Buôn K, xã E, huyện K thì xe bị lầy nên T kéo dây cáp bằng kim loại ngang qua đường để kéo xe lên. Lúc này anh J điều khiển xe mô tô biển số 47N8-1135 chở vợ là chị R đi theo hướng huyện K vào trung tâm xã E vướng vào dây cáp ngã xuống đường. Hậu quả làm anh J bị thương được đưa đi điều trị tại Bệnh viện, đến ngày 24/10/2017 thì tử vong, chị R không bị thương tích.

Nhận định của Tòa án:

HĐXX đã có đủ cơ sở cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Đỗ Xuân T đã vi phạm khoản 2 Điều 8 Luật giao thông đường bộ nên phạm tội “Cản trở giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 1 Điều 203 BLHS năm 1999. Xét bị cáo có nhân thân tốt, có nơi ở ổn định, người bị hại đề nghị HĐXX áp dụng mức án thấp nhất, đồng thời cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo hòa nhập với cộng đồng. Đây cũng là lỗi ngoài ý muốn với bị cáo. HĐXX áp dụng khoản 1 khoản 2 điều 60 BLHS năm 1999 cho bị cáo tự cải tạo ngoài xã hội cũng đủ tác dụng để răn đe bị cáo, đồng thời thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.

Trong quá trình điều tra bị cáo Đỗ Xuân T đã bồi thường 137.500.000 đồng tiền chi phí mai táng, tổn thất tinh thần và các chi phí hợp lý khác cho gia đình anh J là đảm bảo đúng quy định pháp luật, HĐXX ghi nhận sự tự nguyện này, người bị hại cũng không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên không đề cập giải quyết.

Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Đỗ Xuân T phạm tội: “Cản trở giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo 09 tháng (Chín) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

64 – 69

10

Bản án số 16/2018/HSST ngày 30/03/2018 của Tòa án nhân dân huyện An Phú, tỉnh An Giang

Ngày 09/11/2016, anh Trương Duy L, Nguyễn Văn T1, Trần Trung N, Phạm Văn T mặc thường phục tham gia xử lý vụ việc tụ tập chơi tài xỉu. Sau khi phát hiện tụ điểm, T2 và N bắt giữ Nguyễn Bửu Đ nhưng Đ vùng vẫy chạy thoát, những người còn lại cũng bỏ chạy. Đ điều khiển mô tô chở Ng đến khu vực thánh đường Chăm thì gặp T điều khiển xe chở N. Hai bên xảy ra xây xát, đánh nhau. T điều khiển xe mô tô biển số 67F7-5170 chạy hướng về Châu Đốc cách 54m30 thì dừng lại bên lề phải, 2 tay nắm hai tay cầm lái của xe dẫn xe ngang đường cản đường chạy của Đ. Đ điều khiển xe chở Ng chạy đến va chạm vào phần đầu xe mô tô của T, Đ và Ng bị ngã xuống đường và ngay lúc đó, lực lượng Công an xã đưa Đ đến Bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh tại thành phố Châu Đốc cấp cứu. Sau đó, gia đình chuyển Đ đến Bệnh viện Chợ Rẫy – thành phố Hồ Chí Minh điều trị, đến ngày 11/11/2016 Đ tử vong do chấn thương sọ não dập phù não nặng. Ng bị thương tích nhẹ, điều trị tại gia đình.

Nhận định của Tòa án:

Phạm Văn T đã có hành vi dùng xe mô tô biển kiểm soát 67F7 – 5170 chắn ngang đường làm cho Nguyễn Bửu Đ điều khiển xe mô tô va chạm té xuống đường dẫn đến tử vong.

Bị cáo T đã mặc thường phục khi chặn đầu xe của Đ là trái quy định của pháp luật quy định tại Khoản 4 Điều 7 Thông tư số 47/2011/TT-BCA. bị cáo T thực hiện hành vi chặn xe không mặc đồng phục Công an xã là vi phạm quy định của ngành Công an, bị cáo tự ý chặn xe mục đích muốn bị hại dừng xe nhưng không được ý kiến chỉ đạo của cấp trên, do đó không xem xét bị cáo là đang thi hành nhiệm vụ, hành vi của bị cáo đối với hành vi của bị hại mặc dù bị hại là đối tượng mà Công an xã cần phải xử lý theo quy định, việc chặn xe dẫn đến chết người là vượt quá giới hạn cần thiết, bị cáo không mong muốn hậu quả xảy ra đối với bị hại Đ nên được xem là lỗi vô ý do cẩu thả.

Trong vụ án này cần phải rút kinh nghiệm và xử lý nghiêm các ông bà có tên trong thực hiện nhiệm vụ Công an xã Đa Phước ngày 09/11/2016 trong đó có ông T1 là Phó trưởng công an xã đã không quan tâm chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhiệm vụ công vụ đúng theo quy định, dẫn đến cấp dưới hành động trái pháp luật gây tai nạn chết người. Đối với ông L và ông S là người đã đưa xe ra chặn Đ cũng là vi phạm, không tuân thủ quy định về trang phục trong thực hiện nhiệm vụ, theo quy định tại Điều 9 Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang.

Đối với người bị hại Nguyễn Bữu Đ và Âu Văn N là có lỗi trong việc đánh T2 và Ng, mặc dù được lực lượng công an xã yêu cầu dừng xe để làm việc về hành vi đánh người và tham gia đánh bạc nhưng bị hại cố tình không dừng xe mà còn chạy tốc độ cao, sau khi vượt qua được xe của S đã không làm chủ được tay lái dẫn đến va chạm với xe của T, hành vi của Đ và Ng là côn đồ và manh động, là không đúng và vi phạm pháp luật, đáng lẽ Công an xã Đa Phước phải mời về trụ sở để xử lý vi phạm hành chính hoặc báo cáo về Công an huyện xin ý kiến phối hợp xử lý các đối tượng theo quy định thì không xảy ra hậu quả chết người.

Tòa án tuyên: Bị cáo Phạm Văn T phạm tội “Cản trở giao thông đường bộ”, bị xử phạt 01 năm tù.

70 – 83

11

Bản án số 33/2018/HS-PT ngày 06/02/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp

Ngày 27/7/2017, Đào V đi đến trại chăn nuôi bò của anh T3 để đốn tre về làm chuồng bò. Sau khi đốn tre đã để dọc lên xe đẩy, buộc lại rồi kéo xe di dọc theo Quốc lộ 30 rồi đỗ xe trên đường để tháo dây buộc đưa tre xuống. Đến khoảng 11h10’, anh M điều khiển xe mô tô chạy qua, làm phần đầu nhọn của đọt tre của một cây tre có chiều dài 11,53m đâm trúng vào vùng ngực, anh M té ngã xuống đường. Mọi người đưa anh M đến bệnh viện đa khoa huyện T cấp cứu, hậu quả anh M tử vong.

Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm tuyên: Bị cáo Đào V phạm tội “Cản trở giao thông đường bộ”, xử phạt 04 tháng tù.

Sau bản án sơ thẩm, Bị cáo V có đơn kháng cáo với nội dung xin được hưởng án treo. Người đại diện hợp pháp của người bị hại cũng có đơn kháng cáo xin cho bị cáo được hưởng án treo.

Tòa án nhân dân cấp Phúc thẩm nhận định:

Lúc đậu xe trên đường quốc lộ 30, bị cáo không cho người canh coi hay làm biển báo cho xe lưu thông biết. Hành vi của bị cáo là cản trở giao thông trên đường, đã gây ra hậu quả làm cho người bị hại tử vong. Xét thấy, bị báo phạm tội do lỗi vô ý, tai nạn xảy ra nằm ngoài ý muốn của bị cáo, bị cáo đã tích cực bồi thường phần dân sự cho đại diện hợp pháp của bị hại. Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo có thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự và bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo và kháng cáo của điện diện hợp pháp của người bị hại xin cho bị cáo hưởng án treo.

Tòa án nhân dân cấp phúc thẩm tuyên:

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đào V và người đại diện hợp pháp của người bị hại, sửa bản án sơ thẩm về hình phạt.

Tuyên bị cáo V phạm tội “cản trở giao thông đường bộ”, xử phạt bị cáo V 04 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 01 năm tính từ ngày án phúc thẩm tuyên.

84 – 87

12

Bản án số 63/2017/HSST ngày 29/9/2017 của Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình

Gia đình Lưu Văn C khởi công xây dựng công trình tại thuộc thôn N, xã C1, huyện Đ. C liên hệ với ông Phạm Đình C2, để mua vật liệu xây dựng. Ngày 23/02/2017 ông C3 chở cho C khoảng 03 khối cát đổ cách đống đá đã đổ từ hôm 16/2 khoảng 06 mét ngay trước cửa công trình của C và gần sát với hiệu kính mắt Ngọc Linh.

C nhận trách nhiệm vận chuyển hết chỗ cát đá này vào công trình đang xây nên ngay sau đó C đã chỉ đạo cho thợ xây vận chuyển dần cát, đá vào công trình. Đến chiều tối ngày 23/02/2017, sau khi thợ nghỉ thì vẫn còn khoảng 01m3 đá và 01 m3 cát chưa dùng hết để tràn ra lòng đường.

Khoảng 22 giờ ngày 23/2/2017, anh Bùi Văn T điều khiển xe mô tô đi theo hướng từ xã ĐH đi xã C1 để về nhà theo chiều đi bên phải, khi đến trước khu vực công trình xây dựng của C lúc này trời tối, có mưa nhỏ, tầm nhìn bị hạn chế, mặt khác đống đá và đống cát chiếm gần hết phần đường bên phải nên xe mô tô của anh T đã va chạm vào đống đá.

Sau đó tiếp tục đâm vào đống cát trên đường làm đá và cát bắn về phía trước và bên trái. Ngay sau khi tai nạn xảy ra, anh T được anh Vũ Văn Đ2, anh Phạm Trung T1, bà Vũ Thị H1 ở gần hiện trường ra đưa đến tại Trạm y tế xã C1 để sơ cứu, sau đó anh T được gia đình chuyển đến Bệnh viện để cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Nhận định của Tòa án:

Bị cáo Lưu Văn C đã khai nhận nhà bị cáo ở sâu trong làng, do muốn cuộc sống đỡ khó khăn nên bị cáo đã ra ngoài mặt đường liên xã thuê đất ruộng dựng quán bán hàng để kinh doanh nhưng trong quá trình tập kết vật liệu xây dựng đã đổ 01 mét khối cát và 01 mét khối đá trên lòng đường và lề đường trục xã C1, huyện Đ, tỉnh Thái Bình mà không đặt biển báo hoặc đèn sáng để báo hiệu nguy hiểm. Hậu quả gây ra tai nạn, anh T va vào đống đá và đống cát bị ngã văng xuống đường, chết do chấn thương sọ não.

Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Cản trở giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Ðiều 203 Bộ luật hình sự.

Xét bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có địa chỉ và nơi cư trú rõ ràng nên không cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại nơi cư trú cũng đủ tác dụng giáo dục.

Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm quyết định:

Tuyên bị cáo Lưu Văn C phạm tội “cản trở giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo C 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Trách nhiệm dân sự và vật chứng của vụ án đã giải quyết xong.

89 – 95

LINK TẢI PDF: TỔNG HỢP 12 BẢN ÁN VỀ TỘI CẢN TRỞ GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

—————-

Luật sư tại Đà Nẵng

99 Nguyễn Hữu Thọ, Quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng

Luật sư tại Huế: 

56A Điện Biên Phủ, phường Phường Đúc, thành phố Huế, Thừa Thiên Huế

Luật sư tại TP. Hồ Chí Minh:

122 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh

Luật sư tại Hà Nội:

Tầng 5, số 11 Ngõ 183, phố Đặng Tiến Đông, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội

Luật sư tại Nghệ An:

Số 19 đường V.I Lê Nin, Nghi Phú, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An

Website: www.fdvn.vn    www.fdvnlawfirm.vn  www.diendanngheluat.vn  www.tuvanphapluatdanang.com

Email: fdvnlawfirm@gmail.com    luatsulecao@gmail.com

Điện thoại: 0935 643 666    –  0906 499 446

Fanpage LUẬT SƯ FDVN: https://www.facebook.com/fdvnlawfirm/

Legal Service For Expat:  https://www.facebook.com/fdvnlawfirmvietnam/

TỦ SÁCH NGHỀ LUẬT: https://www.facebook.com/SayMeNgheLuat/

DIỄN ĐÀN NGHỀ LUẬT: https://www.facebook.com/groups/saymengheluat/

KÊNH YOUTUBE: https://www.youtube.com/c/luatsufdvn

KÊNH TIKTOK: https://www.tiktok.com/@luatsufdvn

KÊNH TELEGRAM FDVN: https://t.me/luatsufdvn

Bài viết liên quan

Hỗ trợ online