Feel free to go with the truth

Trang chủ / Hình sự / TỔNG HỢP 20 BẢN ÁN VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ ĐƯỢC HƯỞNG ÁN TREO

TỔNG HỢP 20 BẢN ÁN VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ ĐƯỢC HƯỞNG ÁN TREO

FDVN trân trọng giới thiệu tài liệu “TỔNG HỢP 20 BẢN ÁN VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ ĐƯỢC HƯỞNG ÁN TREO” do các Luật sư – Chuyên viên pháp lý của FDVN sưu tầm, tổng hợp.

Tài liệu này phục vụ cho mục đích học tập, nghiên cứu, công tác và được chia sẻ hoàn toàn miễn phí. Chúng tôi phản đối việc sử dụng tài liệu này vào mục đích thương mại và mục đích khác trái pháp luật.

MỤC LỤC

STT

NỘI DUNG

TRANG

Bản án số 93/2022/HS – ST ngày 12- 9-2022 của Tòa án nhân dân huyện Thống Nhất tỉnh Đồng Nai về vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

Nội dung bản án:

Phạm Nguyễn Hoàng Đình D sinh năm 1997 có giấy phép lái xe hạng B2, số 750155011023 điều khiển xe ôtô loại 7 chỗ nhãn hiệu Toyota, chở 03 người gồm Vũ Văn B, Nguyễn Thị O và Vũ Thành Đ đi từ tỉnh Bình Thuận về TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, vào khoảng 3 giờ ngày 06/2/2022,  D điều khiển xe ôtô lưu thông đến Km1836+950 Quốc lộ 1A, đoạn đi qua ấp Hưng Nhơn, D ngủ gật, không kiểm soát được tay lái nên đầu xe bên phải đã va đụng vào cột đèn đường chiếu sáng số 26 và trụ biển báo giao thông số hiệu W.224 nằm bên lề đường bên phải, trong xe có chị Nguyễn Thị O ngồi ở hàng ghế thứ hai, khi xe bị tai nạn chị O bị va đụng vào ghế phía trước và phía sau gây chấn thương vỡ, sẹp đốt sống cổ và đa chấn thương, anh B và cháu Đ bị thương nhẹ, ngay sau tai nạn D cùng người nhà đưa chi O đi cấp cứu nhưng vết thương nặng chị O chết. Kết luận giám định về tử thi số 108/GĐHS/2022 ngày 10/3/2022 kết luận nguyên nhân tử vong của nạn nhân Nguyễn Thị O: Nguyên nhân tử vong của Nguyễn Thị O, do chấn thương cột sống cổ. Vỡ đốt sống C5, vỡ xẹp C6. Dập tủy cổ từ C3 đến C7.

Tại bản cáo trạng số: 51/CT. VKS – TN ngày 14/7/2022 truy tố bị cáo Phạm Nguyễn Hoàng Đình D về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Đề nghị phạt bị cáo Phạm Nguyễn Hoàng Đình D mức án từ 01 năm 06 tháng đến 01 năm 08 tháng tù xét cho bị cáo được hưởng án treo, thời gian thử thách từ 03 năm đến 04 năm.

Nhận định của Tòa án:

Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông là do bị cáo Phạm Nguyễn Hoàng Đình D không kiểm soát được tay lái nên đầu xe bên phải đã va đụng vào cột đèn đường chiếu sáng số 26 và trụ biển báo giao thông số hiệu W.224 nằm bên lề đường bên phải, đầu xe ôtô bên phải bị hư hỏng nặng, trong xe có chị Nguyễn Thị O ngồi ở hàng ghế thứ hai, khi xe bị tai nạn chị O bị va đụng vào ghế phía trước và phía sau gây chấn thương vỡ, sẹp đốt sống cổ và đa chấn thương, và tử vong trên đường đi cấp cứu vì vết thương nặng, bị cáo không chấp hành các quy tắc an toàn giao thông đường bộ, vi phạm khoản 23 Điều 8, Luật Giao thông đường bộ. Hậu quả làm chị Nguyễn Thị O đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Phạm Nguyễn Hoàng Đình D đã vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ và gây hậu quả nghiêm trọng làm bà O tử vong nên đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết định tội “Làm chết người” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Do đó, Cáo trạng số 51/CT.VKS-TN ngày 14/7/2022 truy tố bị cáo Phạm Nguyễn Hoàng Đình D về tội danh và khung hình phạt như đã nêu trên là đúng người, đúng tội và không oan sai cho bị cáo.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự

Tòa án cấp sơ thẩm tuyên:

Tuyên bố bị cáo Phạm Nguyễn Hoàng Đình D phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo Phạm Nguyễn Hoàng Đình D 01 năm 03 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, thời gian thử thách của bị cáo là 02 năm 06 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm ngày 12/9/2022.

01 – 06

Bản án số 153/2022/HS-ST ngày 12/9/2022 của Tòa án nhân dân huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai về về vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

Nội dung bản án:

Vào lúc 14h50 phút, ngày 23/01/2022 bị cáo Lê Thị Hồng H điều khiển xe mô tô biển số 82B1-943.94 chở bạn Huỳnh Thị Vân A ngồi phía sau lưu thông hướng V đi B trên làn đường số 4. Đến 15h cùng ngày khi lưu thông đến Km 34+450 Quốc lộ 51 thuộc địa phần xã Phước Thái, bị cáo H phát hiện phía trước cùng chiều xe bị cáo điều khiển có 01 xe ô tô đang lưu thông phía trước trên làn đường số 4 nên bị cáo điều khiển xe mô tô chuyển hướng sang làn đường số 3 thì va chạm với xe ô tô biển số 49C – 077.49 do anh Huỳnh Anh K điều khiển lưu thông cùng chiều trên làn đường số 3 làm bị cáo và chị V ngã xe xuống đường. Hậu quả chị Huỳnh Thị Vân A tử vong tại hiện trường.

Tại Bản kết luận giám định số 029/TT/2022 ngày 28/02/2022 kết luận nguyên nhân chết của Huỳnh Thị Vân A như sau: Nguyên nhân tử vong: Đa chấn thương. Chấn thương vùng bụng và vùng chậu gây vỡ phức tạp xương khung chậu nhiều mảnh, rách dập nát da cơ phức tạp vùng mông và tầng sinh môn, dập thoát toàn bộ đại tràng, ruột non, tử cung ra ngoài ổ bụng; chấn thương ngực gây biến dạng sụp lồng ngực. Nồng độ cồn trong máu nạn nhân: 0,05mg/100ml (trị số bình thường < 50,23mg/100ml).

Tại bản Cáo trạng số: 113/CT-VKSLT ngày 08/7/2021 truy tố bị cáo Lê Thị Hồng Hà để xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1, Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Nhận định của Tòa án:

Vào khoảng 15 giờ 00 phút, ngày 23/01/2022 bị cáo H điều khiển xe mô tô chở bạn là Huỳnh Thị Vân A ngồi phía sau lưu thông hướng Vũng Tàu – Biên Hoà trên làn đường số 4 thì phát hiện có 01 xe ô tô đang lưu thông phía trước cùng chiều trên làn đường số 4 nên bị cáo Hà điều khiển xe chuyển sang làn đường số 3 thì va chạm với xe ô tô do anh Huỳnh Anh K điều khiển lưu thông từ phía sau cùng chiều trên làn số 3 làm cả 02 người và xe mô tô do bị cáo điều khiển ngã xuống đường. Hậu quả chị A tử vong tại hiện hiện trường do tai nạn giao thông. Hậu quả xẩy ra là ngoài ý muốn của bị cáo. Hành vi của bị cáo đã vi phạm Điều 13 của Luật Giao thông đường bộ, gây hậu quả chết người. Do vậy, hành vi của bị cáo H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017), như cáo trạng đã truy tố là có căn cứ và đúng pháp luật.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: tại điểm b, s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (Được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Về trách nhiệm bồi thường dân sự: không

Tòa án cấp sơ thẩm tuyên:

Tuyên bố bị cáo: Lê Thị Hồng H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo H 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 năm, thời điểm bắt đầu tính thời gian thử thách là ngày tuyên án sơ thẩm.

07 – 13

Bản án số 102/2022/HS-ST ngày 15-09-2022 của Tòa án nhân dân thành phố Phổ Yên tỉnh Thái Nguyên về vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Nội dung bản án:

Khoảng 13h07 phút ngày 29/12/2021, Hồ Văn L điều khiển xe ô tô tải khi đi đến KM X thuộc khu vực xóm PT, xã TTh, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, Hồ Văn L điều khiển xe chuyển hướng rẽ trái sang đường, lúc đó anh Trịnh Khánh Ph điều khiển xe mô tô đang đi trên phần đường theo chiều đi của anh Ph nhưng do khoảng cách giữa xe của L và xe anh Ph quá gần nên khi anh Ph xử lý để tránh xe của L thì bị ngã văng sang phần đường Thái Nguyên – Hà Nội rồi va chạm với xe ô tô do anh Trần Ngọc T điều khiển. Hậu quả: anh Ph chết tại hiện trường, xe mô tô biển kiểm soát 89K1 – 022.22 bị hư hỏng nhẹ.

Tại bản kết luận định giá số 12/KLĐG ngày 21/02/2022 kết luận: Giá trị thiệt hại của chiếc xe mô tô biển kiểm soát 89K1-022.22 là 1.750.000 đồng.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 272/KL-KTHS ngày 24/01/2022 kết luận: Trịnh Khánh Ph bị đa chấn thương: trật khớp vai, vỡ xương bả vai, gãy xương cột sống, gãy xương ức, gãy xương sườn, dập rách phổi, chảy máu trong khoang ngực, dập vỡ các tạng trong ổ bụng gây suy hô hấp cấp, suy tuần hoàn cấp dẫn đến chết.

Bản cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phổ Yên truy tố Hoàng Văn L về tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự với lỗi vô ý vì quá tự tin, khi chuyển hướng không đảm bảo an toàn cho các xe đi ngược chiều vi phạm khoản 2 Điều 25 Luật giao thông đường bộ.

Nhận định của Tòa án:

Xét hậu quả và lỗi gây ra vụ tai nạn và nguyên nhân dẫn đến cái chết của người bị hại xác định lỗi là do Hồ Văn L điều khiển xe ô tô tải không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, không đảm bảo an toàn đối với các xe đi ngược chiều là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn cho anh Ph, hành vi chuyển hướng không đảm bảo an toàn của bị cáo Hồ Văn L đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Hành vi nêu trên của Hồ Văn L đã phạm vào tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: không

Tòa án cấp sơ thẩm tuyên:

Tuyên bố bị cáo Hồ Văn L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo Hồ Văn L 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

14 – 26

Bản án số 80/2022/HS-ST ngày 21-9-2022 của Tòa án nhân dân thành phố Bà Rịa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

Nội dung bản án:

Khoảng 00h30, ngày 26-12-2021, Cao Thanh H điều khiển xe ô tô tải lưu thông trên đường Phạm Hùng theo hướng từ đường Điện Biên Phủ đi về đường Trường Chinh. Khi H điều khiển xe đến giao lộ giữa đường Cách Mạng Tháng Tám với đường Phạm Hùng thuộc khu phố 2, phường P, thành phố B, thì xảy ra va chạm với xe mô tô do chị Đặng Thùy Thùy L điều khiển lưu thông trên đường Cách Mạng Tháng Tám theo hướng từ trường Cao Đẳng sư phạm đi Nhà Tròn, phía sau chở chị Nguyễn Thị Hồng B. Hậu quả làm chị L bị thương phải đưa vào bệnh viện Bà Rịa cấp cứu và sau đó chết tại bệnh viện.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 21/KLGĐ-PC09-PY ngày 06/01/2022 kết luật Đặng Thùy Thùy L chết do chấn thương bụng kín: Vỡ gan, xuất huyết nội.

Bản Cáo trạng số 61/CT-VKS ngày 17-8-2022 truy tố Cao Thanh H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự

Nhận định của Tòa án:

Xác định được nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do lỗi hỗn hợp. Trong đó bị cáo H điều khiển xe ô tô khi đến giao lộ với đường cùng mức, có tín hiệu đèn vàng nhấp nháy đã không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn, vi phạm Điều 8 Luật Giao thông đường bộ. Đối với chị L điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đến giao lộ có tín hiệu đèn vàng nhấp nháy nhưng không giảm tốc độ để nhường đường cho xe đi đến từ bên phải, vi phạm Điều 24 Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, chị L đã chết nên không xử lý. Từ hành vi trên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bà Rịa truy tố bị cáo H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: tại các điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: không

Tòa án cấp sơ thẩm tuyên:

Tuyên bố: Cao Thanh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 260; điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Cao Thanh H 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 năm tính từ ngày tuyên án 21-9-2022.

27 – 32

Bản án số 39/2022/HS-ST ngày 20/10/2022 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Bình tỉnh Đồng Tháp về vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

Nội dung bản án:

Ngày 02/02/2022 Nguyễn Thành P điều khiển xe Mô tô chở vợ là chị Lê Thị Ngọc T và con gái tên Nguyễn Ngọc H đến nhà bà Nguyễn Thị Nh là cô ruột của P để gặp người thân. Đến 09h thì P chở vợ con về nhà, điểm xuất phát là cổng nhà bà N bên trái Quốc lộ 30 theo hướng Hồng Ngự – Cao Lãnh, P điều khiển xe băng qua đường để vào đường nhánh lộ làng nông thôn, khi qua đến giữa đường P thấy có một xe mô tô do ông Nguyễn Văn Đ điều khiển chở bà Võ Thị H đang lưu thông trên làn đường phải của ông Đ theo hướng Hồng Ngự – Cao Lãnh, nghĩ rằng ông Đ sẽ giảm tốc độ để nhường đường nên P tiếp tục điều khiển băng qua đường làm cho xe của ông Đ va vào bên phải đuôi xe của P, cả 02 xe đều ngã xuống mặt đường nhựa Quốc lộ 30. Hậu quả vụ tai nạn làm cho bị cáo P, cháu H và Nguyễn Văn Đ cùng bà Võ Thị H bị xay xát ngoài da. Riêng Lê Thị Ngọc T là vợ của bị cáo P bị thương vùng đầu, đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng đến 14h cùng ngày thì tử vong.

Theo Kết luận giám định pháp y về tử thi số 113/TTh-TTPY ngày 18/02/2022 kết luận nguyên nhân tử vong của Lê Thị Ngọc T, là do chấn thương sọ não nặng

Tại bản cáo trạng số 40/CT-VKS-TB ngày 30/09/2022 đã truy tố bị cáo Nguyễn Thành P về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 BLHS.

Nhận định của Tòa án:

Bị cáo Nguyễn Thành P là người có lỗi hoàn toàn. Lời nhận tội của bị cáo là có căn cứ phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đúng với lời khai của người có liên quan cũng như người làm chứng, phù hợp với hiện trường vụ án. Hành vi của bị cáo P đã vi phạm khoản 3 Điều 24 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nên có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” bị cáo điều khiển xe mô tô trong điều kiện không có giấy phép lái xe theo quy định đây là tình tiết định khung hình phạt đã quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 BLHS.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: tại điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự

Về hình phạt bổ sung: không

Tòa án cấp sơ thẩm tuyên:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành P – phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt Nguyễn Thành P – 03 năm tù, nhưng cho bị cáo được hưởng án treo. Thời gian thử thách là 05 năm, tính từ ngày tuyên án ngày 20/10/2022.

 [XEM THÊM TẠI FILE PDF]

33 – 39

LINK PDF: TỔNG HỢP 20 BẢN ÁN VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ ĐƯỢC HƯỞNG ÁN TREO

………………..

Luật sư tại Đà Nẵng

99 Nguyễn Hữu Thọ, Quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng

Luật sư tại Huế: 

56A Điện Biên Phủ, phường Phường Đúc, thành phố Huế, Thừa Thiên Huế

Luật sư tại TP. Hồ Chí Minh:

122 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh

Luật sư tại Hà Nội:

Tầng 5, số 11 Ngõ 183, phố Đặng Tiến Đông, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội

Luật sư tại Nghệ An:

Số 19 đường V.I Lê Nin, Nghi Phú, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An

Quốc lộ 1A, Khối 11, phường Quỳnh Xuân, Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An

Website: www.fdvn.vn    www.fdvnlawfirm.vn  www.diendanngheluat.vn  www.tuvanphapluatdanang.com

Email: fdvnlawfirm@gmail.com    luatsulecao@gmail.com

Điện thoại: 0906 499 446 – 0905 045 915

Fanpage LUẬT SƯ FDVN: https://www.facebook.com/fdvnlawfirm/

Legal Service For Expat:  https://www.facebook.com/fdvnlawfirmvietnam/

TỦ SÁCH NGHỀ LUẬT: https://www.facebook.com/SayMeNgheLuat/

DIỄN ĐÀN NGHỀ LUẬT: https://www.facebook.com/groups/saymengheluat/

KÊNH YOUTUBE: https://www.youtube.com/c/luatsufdvn

KÊNH TIKTOK: https://www.tiktok.com/@luatsufdvn

KÊNH TELEGRAM FDVN: https://t.me/luatsufdvn

Bài viết liên quan