Feel free to go with the truth

Trang chủ / Dân sự / Không bảo hành hàng hoá, linh kiện, phụ kiện bị hư hỏng xử phạt như thế nào?

Không bảo hành hàng hoá, linh kiện, phụ kiện bị hư hỏng xử phạt như thế nào?

Tình huống pháp lý: Thưa Luật sư, tôi mới mua một chiếc điện thoại di động trị giá 18 triệu tại cửa hàng ACB. Phía cửa hàng cam kết trong vòng 15 ngày nếu phát hiện sản phẩm bị lỗi thì cửa hàng sẽ đổi sản phẩm mới khác và có viết giấy bảo hành cho tôi. Tuy nhiên, sau một tuần sử dụng, tôi phát hiện điện thoại bị lỗi, cụ thể màn hình cảm ứng của điện thoại không nhạy, sạc pin không vào. Tôi đã đến cửa hàng phản ánh và yêu cầu đổi lại sản phẩm khác nhưng cửa hàng không giải quyết yêu cầu của tôi. Luật sư cho tôi biết đề nghị cho biết hành vi của cửa hàng giới thiệu sản phẩm Công ty M có vi phạm pháp luật không? Mức xử phạt như thế nào? Mong Luật sư giải đáp.

Trả lời:

Cảm ơn Quý khách đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật FDVN (FDVN). Đối với các yêu cầu tư vấn của Quý khách, sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan. FDVN có một số trao đổi như sau:

1. Quy định pháp luật về bảo hành

Điều 447 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về quyền yêu cầu bảo hành như sau: “Trong thời hạn bảo hành, nếu bên mua phát hiện được khuyết tật của vật mua bán thì có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa không phải trả tiền, giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền”.

Như vậy, cam kết về việc đổi trả sản phẩm mới thay thế cho sản phẩm bị khuyết tật của cửa hàng ACB là một trong những hình thức bảo hành hợp pháp.

Khoản 1 Điều 21 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định: “Hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành theo thỏa thuận của các bên hoặc bắt buộc bảo hành theo quy định của pháp luật. Trường hợp hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm: Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện do mình cung cấp”.

Điều 49 Luật Thương mại 2005 quy định về nghĩa vụ bảo hành hàng hoá như sau:

1. Trường hợp hàng hoá mua bán có bảo hành thì bên bán phải chịu trách nhiệm bảo hành hàng hoá đó theo nội dung và thời hạn đã thỏa thuận.

2. Bên bán phải thực hiện nghĩa vụ bảo hành trong thời gian ngắn nhất mà hoàn cảnh thực tế cho phép.

3. Bên bán phải chịu các chi phí về việc bảo hành, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

Như vậy, căn cứ vào các quy định nêu trên và căn cứ vào thoả thuận bảo hành giữa bạn và cửa hàng ACB, cửa hàng ACB phải có nghĩa vụ đổi sản phẩm mới cho bạn nếu sản phẩm mua trước đó bị khuyết tật và còn đang trong thời hạn bảo hành.

2. Mức xử phạt đối với hành vi thực hiện không đúng trách nhiệm bảo hành

Điểm e khoản 1 Điều 56 Nghị định 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định:

“1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với thương nhân kinh doanh hàng hóa có một trong các hành vi vi phạm sau đây trong trường hợp hàng hóa bảo hành có giá trị dưới 20.000.000 đồng:

c) Không đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp hết thời gian thực hiện bảo hành mà không sửa chữa được hoặc không khắc phục được lỗi;

………….

e) Không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đã cam kết với người tiêu dùng”.

Mức phạt nêu trên là mức phạt đối áp dụng đối với cá nhân vi phạm, mức phạt đối với tổ chức vi phạm bằng 02 lần mức phạt cá nhân.

Bên cạnh việc yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử phạt hành chính đối với cửa hàng ACB, Quý khách hàng có quyền khởi kiện yêu cầu cửa hàng ACB phải thực hiện đúng nghĩa vụ bảo hành (đổi sản phẩm mới) theo thoả thuận của các bên.

Trên đây là ý kiến tư vấn của FDVN liên quan đến yêu cầu tư vấn của Quý khách hàng trên cơ sở nghiên cứu các quy định pháp luật. Hy vọng ý kiến tư vấn của FDVN sẽ hữu ích cho Quý khách.

Theo Nguyễn Thị Lan Anh – Công ty Luật FDVN

—————————–

Luật sư tại Đà Nẵng

99 Nguyễn Hữu Thọ, Quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng

Luật sư tại Huế: 

56A Điện Biên Phủ, phường Phường Đúc, thành phố Huế, Thừa Thiên Huế

Luật sư tại TP. Hồ Chí Minh:

122 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh

Luật sư tại Hà Nội:

Tầng 5, số 11 Ngõ 183, phố Đặng Tiến Đông, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội

Luật sư tại Nghệ An:

Quốc lộ 1A, Khối 11, phường Quỳnh Xuân, Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An

Luật sư tại Gia Lai:

Số 61 Phạm Văn Đồng, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai

Website: www.fdvn.vn    www.fdvnlawfirm.vn  www.diendanngheluat.vn  www.tuvanphapluatdanang.com

Email: fdvnlawfirm@gmail.com    luatsulecao@gmail.com

Điện thoại: 0772 096 999

Fanpage LUẬT SƯ FDVN: https://www.facebook.com/fdvnlawfirm/

Legal Service For Expat:  https://www.facebook.com/fdvnlawfirmvietnam/

TỦ SÁCH NGHỀ LUẬT: https://www.facebook.com/SayMeNgheLuat/

DIỄN ĐÀN NGHỀ LUẬT: https://www.facebook.com/groups/saymengheluat/

KÊNH YOUTUBE: https://www.youtube.com/c/luatsufdvn

KÊNH TIKTOK: https://www.tiktok.com/@luatsufdvn

KÊNH TELEGRAM FDVN: https://t.me/luatsufdvn

Bài viết liên quan