Đến chiều 27-5, đồn biên phòng đảo Cồn Cỏ (biên phòng Quảng Trị) cho biết đang xác minh vụ tàu cá QNa-90299TS đâm chìm tàu cá QT-91588TS trên vùng biển gần đảo này.
Tàu cá QNa-90299TS của ông Tăng đã về neo tại khu vực quản lý của đồn biên phòng Phó Hội
Từ khi đoạn clip ghi lại cảnh tàu cá QNa-90299TS lao thẳng mũi vào hông tàu QT-91588TS đăng trên mạng xã hội, nhiều người không khỏi giật mình vì tính hung hãn của những người cùng là bạn đồng hành trên biển.
Càng giật mình hơn khi biết điểm xuất phát của hành động này chỉ là mâu thuẫn lặt vặt trong làm ăn buôn bán hải sản trên biển.
Như hải chiến
Sáng cùng ngày, 6 thuyền viên trên tàu bị đâm chìm đã rời khỏi đồn biên phòng Cồn Cỏ sau khi viết tường trình và được cán bộ ở đồn này kiểm tra sức khỏe. Sau đó cả 6 ngư dân này được một tàu cá cùng xã đưa vào đất liền.
Ông Hoàng Ngọc An (50 tuổi, trú thôn Xuân Lộc, xã Gio Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) – chủ tàu cá bị đâm chìm – cho biết: “Tàu tôi đang dừng lại ở gần âu tàu của đảo Cồn Cỏ. Xung quanh đó là nhiều tàu cá khác của Quảng Trị cũng đang neo. Bất ngờ tàu đó lao thẳng vào đâm cái rầm ngang hông tàu của tôi. Cả 6 người trên tàu tôi đều văng xuống biển. May được các tàu xung quanh đến cứu”.
Theo những ngư dân chứng kiến vụ việc, vị trí tàu ông An bị đâm chìm cách đảo khoảng 0,5 hải lý về hướng tây bắc. Thời điểm tàu ông An bị đâm là ở trạng thái đang dừng. Ngay cả những ngư dân trên những tàu xung quanh cũng không tưởng tượng ra được việc tàu ông An bị đâm chìm trong bối cảnh như thế.
“Tôi đã thấy ông An chạy vào gần âu tàu. Vừa dừng được vài phút thì tàu đó từ xa lao đến rồi đâm thẳng vô phía hông. Chưa hiểu nguyên nhân là gì nhưng ngư dân với nhau mà lao vào đâm bất chấp nguy hiểm cho người trên tàu bạn như rứa thì không thể tưởng tượng được” – ông C., một ngư dân ở hiện trường, nói.
Từ mâu thuẫn làm ăn
Sau khi đâm chìm tàu cá của ông An, thuyền trưởng tàu cá QNa-90299TS là ông Trần Công Tăng (47 tuổi, trú tại Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã cập tại trạm kiểm soát biên phòng Phó Hội (đồn biên phòng Triệu Vân).
Trên tàu có 14 thuyền viên, trong đó ông Tăng và thuyền viên Bùi Văn Đa bị rách phần mềm, huyết áp tăng nên được lực lượng biên phòng đưa vào bệnh viện để điều trị. Những người khác đang được lưu trú tại đồn này.
Ông Nguyễn Thanh Tiềm, chính trị viên đồn biên phòng Cồn Cỏ, cho biết đơn vị này đã tiếp nhận đơn tố cáo của ông An về việc tàu mình bị đâm chìm. Những người ở cả hai tàu đều được yêu cầu viết tường trình. Sau khi tiếp nhận vụ việc, phía biên phòng sẽ chuyển hồ sơ vụ việc cho công an và viện kiểm sát của huyện đảo tiếp tục xử lý.
Theo tường trình của ông An, tàu ông và tàu ông Tăng cùng mua hải sản trên vùng biển này nhiều năm qua. Hai tàu cũng từng trao đổi mua bán với nhau. Tuy nhiên khoảng 3 ngày trước đó giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn trong việc mua hải sản vì chênh lệch giá. Sau khi tranh cãi, hai bên “đường ai nấy đi”.
Tuy nhiên, đến chiều 26-5 tàu ông Tăng gặp lại tàu ông An trên biển thì đuổi theo khiến tàu ông An phải mở hết tốc lực bỏ chạy. Ông An nói mình chọn hướng chạy về phía gần đảo Cồn Cỏ vì biết ở đó có nhiều tàu Quảng Trị, đông người thì sẽ được an toàn hơn. “Tuy nhiên vẫn bị tàu ông Tăng đuổi theo đâm chìm”, ông An trình bày.
Tuy nhiên ông Tăng lại nói rằng trước khi xảy ra sự việc, bản thân ông và thuyền viên trên tàu ông đã bị tàu ông An tấn công và đe dọa. Theo ông Tăng, mâu thuẫn bắt đầu từ tối 23-5, sau khi đánh bắt trên vùng biển Quảng Bình, tàu ông đã bán cá cho 1 tàu thu mua. Chủ tàu thu mua cá tên là Hạnh ở xã Gio Việt (tỉnh Quảng Trị). Khi mới chuyển nửa số cá đánh bắt được cho tàu bà Hạnh thì tàu ông An bất ngờ đâm vào tàu ông Tăng.
Theo ông Tiềm, vụ việc chưa xác định được cụ thể nhưng bước đầu có thể xác định được là xuất phát từ mâu thuẫn rất nhỏ. Tuy nhiên hậu quả gây ra lại rất lớn khi chiếc tàu 800 triệu đồng của ông An bị đâm chìm. “Những người trên tàu ông Tăng có thể sẽ phải đối diện với pháp luật”, ông Tiềm nói.
Đối diện nhiều tội danh
Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Lê Cao – Đoàn luật sư Đà Nẵng – nói vụ việc đang được điều tra, tuy nhiên về phương diện pháp lý nếu xác định được người lái tàu nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe của người trên tàu khác, thấy trước có thể xảy ra hậu quả chết người, gây thương tích nhưng vẫn mong muốn cho hậu quả xảy ra hoặc có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra thì có thể khởi tố vụ án hình sự về tội giết người hoặc tội cố ý gây thương tích.
Trường hợp không chứng minh được ý thức chủ quan của người lái tàu là xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người trên tàu thì cần giám định, xác định mức độ hư hỏng, thiệt hại của tàu.
Nếu bị hư hỏng tài sản trên 2 triệu đồng thì có thể khởi tố vụ án hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản; trường hợp phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên có thể bị phạt tù.
LINK BÀI BÁO: Tàu cá đâm nhau như hải chiến: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn – Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)
—————
99 Nguyễn Hữu Thọ, Quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng
Luật sư tại Huế:
56A Điện Biên Phủ, phường Phường Đúc, thành phố Huế, Thừa Thiên Huế
Luật sư tại TP. Hồ Chí Minh:
122 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh
Luật sư tại Hà Nội:
Tầng 5, số 11 Ngõ 183, phố Đặng Tiến Đông, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội
Luật sư tại Nghệ An:
Số 19 đường V.I Lê Nin, Nghi Phú, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
Quốc lộ 1A, Khối 11, phường Quỳnh Xuân, Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An
Website: www.fdvn.vn www.fdvnlawfirm.vn www.diendanngheluat.vn www.tuvanphapluatdanang.com
Email: fdvnlawfirm@gmail.com luatsulecao@gmail.com
Điện thoại: 0906 499 446 – 0905 045 915
Fanpage LUẬT SƯ FDVN: https://www.facebook.com/fdvnlawfirm/
Legal Service For Expat: https://www.facebook.com/fdvnlawfirmvietnam/
TỦ SÁCH NGHỀ LUẬT: https://www.facebook.com/SayMeNgheLuat/
DIỄN ĐÀN NGHỀ LUẬT: https://www.facebook.com/groups/saymengheluat/
KÊNH YOUTUBE: https://www.youtube.com/c/luatsufdvn
KÊNH TIKTOK: https://www.tiktok.com/@luatsufdvn
KÊNH TELEGRAM FDVN: https://t.me/luatsufdvn