Tôi trước đây có thời gian làm việc cho một cửa hàng buôn bán quần áo. Ở đây, tôi tham gia quản lý, ghi chép sổ sách, do đó tôi có thu thập được thông tin và số điện thoại của rất nhiều khách hàng khi tới mua hàng.
Hiện nay, tôi đã nghỉ việc tại cửa hàng đó và đã mở cho mình một cửa hàng áo quần. Do cửa hàng tôi mới mở, khách hàng còn ít, nên tôi dự định, sẽ sử dụng danh sách thông tin và điện thoại của khách hàng tôi thu thập được trước đây, để gửi tin nhắn, gọi điện thoại để quảng cáo cho cửa hàng của tôi được hay không?
Vậy luật sư cho tôi hỏi, việc tôi gửi tin nhắn, gọi điện thoại như vậy, có đúng quy định hay không?
FDVN tư vấn:
Công ty Luật TNHH MTV FDVN cảm ơn bạn đã quan tâm đến dịch vụ tư vấn pháp luật của chúng tôi. Liên quan đến thắc mắc của bạn, FDVN tư vấn như sau:
[1]. Đối với sự việc, trước đây bạn thu thập thông tin, số điện thoại khách hàng thì chúng tôi có nhận định như sau: Theo quy định tại Điều 21, Hiến pháp 2013, thì quyền riêng tư là một trong những quyền nhân thân cực kỳ quan trọng đối với mỗi cá nhân. Do vậy, những thông tin cá nhân, số điện thoại của mỗi cá nhân cần được tôn trọng, bảo vệ.
Theo quy định tại Điều 387, Bộ luật dân sự 2015, về Thông tin trong giao kết hợp đồng thì:
- Trường hợp một bên có thông tin ảnh hưởng đến việc chấp nhận giao kết hợp đồng của bên kia thì phải thông báo cho bên kia biết.
- Trường hợp một bên nhận được thông tin bí mật của bên kia trong quá trình giao kết hợp đồng thì có trách nhiệm bảo mật thông tin và không được sử dụng thông tin đó cho mục đích riêng của mình hoặc cho mục đích trái pháp luật khác.
- Bên vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.
Như vậy, trong quá trình kinh doanh, có thể khi giao kết hợp đồng, khách hàng đã cung cấp thông tin cho bạn, và theo đó, bạn phải có trách nhiệm bảo vệ thông tin, không được sử dụng thông tin cho mục đích riêng của mình hoặc cho mục đích trái pháp luật khác.
[2]. Và theo quy định tại khoản 1, Điều 24 Luật Quảng cáo 2012, có quy định về Quảng cáo trên phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác, theo đó, khi bạn thực hiện quảng cáo bằng hình thức gửi tin nhắn, thư điện tử quảng cáo thì chỉ được gửi tin nhắn quảng cáo trên điện thoại với điều kiện người nhận đồng ý, cho phép bạn được gửi tin nhắn trước khi nhận được tin nhắn quảng cáo của bạn. Trường hợp, người nhận không đồng ý trước, bạn không được gửi tin nhắn quảng cáo cho các số điện thoại này.
Ngoài ra, khi được người nhận đồng ý cho bạn gửi tin nhắn, thì khi thực hiện gửi tin nhắn quảng cáo, bạn cần biên pháp bảo đảm cho người nhận có khả năng từ chối quảng cáo; phải chấm dứt ngay việc gửi tin nhắn, thư điện tử quảng cáo nếu người nhận thông báo từ chối quảng cáo và không được thu phí dịch vụ đối với thông báo từ chối của người nhận.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý khoảng thời gian để gửi tin nhắn quảng cáo, số lượng tin nhắn gửi đến một số điện thoại, tránh trường hợp làm phiền người nhận.
[3].Trường hợp nếu bạn cố tình gửi tin nhắn quảng cáo khi chưa được người nhận đồng ý trước, thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.
Như vậy, trong bất kỳ trường hợp nào, bạn cũng phải có sự đồng ý từ khách hàng, người nhận thông tin về việc cho phép bạn được phép gửi tin nhắn quảng cáo. Do đó, để việc kinh doanh đúng pháp luật, bạn nên chấp hành thực hiện, hoặc dùng những công cụ khác để thực hiện quảng cáo.
Trên đây là những ý kiến tư vấn của Công ty Luật TNHH MTV FDVN, chúc bạn có nhiều khách hàng.