Văn phòng giám định tư pháp là tổ chức giám định tư pháp ngoài công lập, được thành lập trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, xây dựng, cổ vật, di vật, bản quyền tác giả… nhằm phục vụ công tác giám định, đưa ra bằng chứng chính xác nhất trong quá trình giải quyết các vụ án.
Đối với các yêu cầu tư vấn về trình tự, thủ tục thành lập Văn phòng giám định tư pháp, sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan, công ty chúng tôi có một số trao đổi như sau:
[1] Căn cứ pháp lý
- Luật Giám định tư pháp 2012 số 13/2012/QH13 ngày 20 tháng 06 năm 2012;
- Nghị định 85/2013/NĐ-CP ngày 29 tháng 07 năm 2013 quy định chi tiết và biện pháp thi hành luật giám định tư pháp.
[2] Tính chất pháp lý của Văn phòng giám định tư pháp
Định nghĩa
Khoản 1 Điều 14 Luật giám định tư pháp 2012:
“Văn phòng giám định tư pháp là tổ chức giám định tư pháp ngoài công lập, được thành lập trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, xây dựng, cổ vật, di vật, bản quyền tác giả”.
Loại hình:
(Căn cứ Khoản 2 Điều 14 Luật Giám định tư pháp 2012)
-
Loại hình Doanh nghiệp tư nhân: do 01 giám định viên tư pháp.
-
Loại hình Công ty Hợp danh: do 02 giám định viên tư pháp trở lên. Văn phòng giám định tư pháp có thể có thành viên góp vốn.
Người đại diện theo pháp luật:
Trưởng văn phòng – phải là giám định viên tư pháp.
Tên gọi:
Bao gồm cụm từ “Văn phòng giám định tư pháp” và phần tên riêng liền sau
Trụ sở, con dấu, tài khoản:
Có trụ sở, con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật
[3] Điều kiện thành lập
Giám định viên tư pháp được thành lập Văn phòng giám định tư pháp khi có đủ các điều kiện sau đây: (Khoản 1 Điều 15 Luật giám định tư pháp 2012)
– Có từ đủ 05 năm trở lên là giám định viên tư pháp trong lĩnh vực đề nghị thành lập Văn phòng;
– Có Đề án thành lập theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 16 của Luật này.
Riêng Điều kiện năng lực của Văn phòng giám định tư pháp xây dựng như sau: (Điều 7 Thông tư 04/2014/TT-BXD):
– Được thành lập và được cấp giấy đăng ký hoạt động theo quy định của Luật Giám định tư pháp và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
– Có trang thiết bị đảm bảo thực hiện giám định theo các nội dung đăng ký giám định tư pháp xây dựng.
– Đáp ứng các yêu cầu về năng lực của tổ chức giám định tư pháp xây dựng theo vụ việc phù hợp với nội dung đăng ký giám định tư pháp xây dựng.
Chú ý: Cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan quân đội, sĩ quan công an nhân dân, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng không được thành lập Văn phòng giám định tư pháp
[4] Cấp giấy phép thành lập
Hồ sơ bao gồm:
(Khoản 2, Điều 16 Luật giám định tư pháp 2012)
-
Đơn xin phép thành lập;
-
Bản sao Quyết định bổ nhiệm giám định viên tư pháp;
-
Dự thảo Quy chế tổ chức, hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp;
-
Đề án thành lập Văn phòng giám định tư pháp phải nêu rõ mục đích thành lập; dự kiến về tên gọi, nhân sự, địa điểm đặt trụ sở; điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện giám định theo quy định của bộ, cơ quan ngang bộ quản lý chuyên môn về lĩnh vực giám định và kế hoạch triển khai thực hiện.
Cơ quan có thẩm quyền:
Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt trụ sở Văn phòng giám định tư pháp.
Thủ tục thực hiện:
Người có nhu cầu thành lập nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Giám đốc Sở Tư pháp xem xét, thẩm định hồ sơ xin phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp, thống nhất ý kiến với người đứng đầu cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý lĩnh vực giám định tư pháp, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định.
Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày Sở Tư pháp trình hồ sơ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp. Trường hợp không cho phép thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Người bị từ chối có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật.
[5]. Đăng ký hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp theo Điều 17 Luật giám định tư pháp 2012:
Trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cho phép thành lập, Văn phòng giám định tư pháp đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp.
Sau thời hạn 01 năm, kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cho phép thành lập, Văn phòng không đăng ký hoạt động thì Quyết định cho phép thành lập Văn phòng hết hiệu lực.
Hồ sơ bao gồm:
-
a) Đơn đề nghị đăng ký hoạt động;
-
b) Quy chế tổ chức, hoạt động;
-
c) Giấy tờ chứng minh có đủ điều kiện bảo đảm hoạt động theo Đề án thành lập;
-
d) Bản sao quyết định cho phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp.
Nơi nhận hồ sơ: Sở Tư pháp
Thủ tục thực hiện:
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp kiểm tra việc đáp ứng các điều kiện theo Đề án thành lập và cấp Giấy đăng ký hoạt động; trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do, đồng thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định thu hồi Quyết định cho phép thành lập. Người bị từ chối có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật.
Văn phòng giám định tư pháp được hoạt động kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động.
Trên đây là ý kiến tư vấn của FDVN liên quan đến yêu cầu tư vấn của Qúy Khách trên cơ sở nghiên cứu các quy định pháp luật. Hy vọng ý kiến tư vấn của FDVN sẽ hữu ích cho Qúy Khách.
Theo CVPL: Nguyễn Thị Hải Nhi
Công ty Luật FDVN
Xem thêm:
Tránh mắc sai lầm vì thiếu hiểu biết về kinh doanh dịch vụ đòi nợ
CÔNG TY SẢN XUẤT HÀNG MAY MẶC CÓ BẮT BUỘC PHẢI MUA BẢO HIỂM CHÁY NỔ BẮT BUỘC?
Luận án tiến sỹ luật: Pháp luật về đăng ký kinh doanh
——————————————————————————————————-
99 Nguyễn Hữu Thọ, Quân Hải Châu, thành phố Đà Nẵng
Luật sư tại Huế:
336 Phan Chu Trinh, thành phố Huế, Thừa Thiên Huế
Luật sư tại Phú Quốc:
65 Hùng Vương, thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc.
Website: www.fdvn.vn www.tuvanphapluatdanang.com
Email: fdvnlawfirm@gmail.com luatsulecao@gmail.com
Điện thoại: 0935 643 666 – 0906 499 446
Fanpage: https://www.facebook.com/fdvnlawfirm/