Tôi là nhân viên hành chính văn phòng tại công ty A. Tôi đã là việc tại công ty và đóng bảo hiểm xã hôi liên tục 04 năm. Hiện tại do sức khỏe không tốt và không còn phù hợp với công việc hiện tại nên tôi đã xin thôi việc. Tuy nhiên còn hơn 1 tháng nữa tôi mới sinh con. Tôi muốn hỏi Luật sư trong trường hợp này tôi có được hưởng chế độ thai sản hay không? Trình tự, thủ tục được hưởng như thế nào? Tôi xin cảm ơn!
- Trả lời:
Cảm ơn Qúy Khách đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật FDVN (FDVN). Đối với các yêu cầu tư vấn của Qúy Khách,sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan, FDVN có một số trao đổi như sau:
[1]. Quy định pháp luật về điều kiện hưởng chế độ thai sản
Theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về điều kiện hưởng chế độ thai sản:
“1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- a) Lao động nữ mang thai;
- b) Lao động nữ sinh con;
- c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;
- d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;
đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;
- e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.
- Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
- Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
- Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.”
Theo như thông tin mà bạn cung cấp, bạn đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc liên tục 4 năm, và thôi việc một tháng trước khi sinh con, như vậy bạn hoàn toàn đủ điều kiện được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật hiện hành.
- Trình tự, thủ tục hưởng chế độ thai sản
- Hồ sơ
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định: “Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Như vây, trường hợp bạn nghỉ việc trước khi sinh, bạn sẽ nộp hồ sơ theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 101 Luật bảo hiểm xã hội 2014 các giấy tờ bao gồm:
– Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;
– Trường hợp người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi phải có giấy chứng nhận nuôi con nuôi.
Ngoài ra, bạn sẽ bổ sung các tài liệu khác như: Sổ bảo hiểm xã hội, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu/tạm trú của bạn để làm thủ tục hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật.
- Trình tự, thủ tục thực hiện
Người lao động nộp đầy đủ hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do (Điểm b Khoản 3, Khoản 4 Điều 102 Luật BHXH 2014).
Trên đây là ý kiến tư vấn của FDVN liên quan đến yêu cầu tư vấn của Qúy Khách trên cơ sở nghiên cứu các quy định pháp luật. Hy vọng ý kiến tư vấn của FDVN sẽ hữu ích cho Qúy Khách.
Theo Ngô Thị Mỹ Trâm – Công ty Luật FDVN